Monday, October 12, 2009

Nobel Kinh tế học 2009 - Kết quả

Cuối cùng, giải thưởng năm nay được trao cho hai người. Cái tên thứ nhất được nhắc đến cuối cùng (last, but not least) trong bài trước, Oliver Williamson; cái tên thứ hai tôi hầu như chưa nghe đến bao giờ, Elinor Ostrom. Có lẽ phải tốn nhiều thời gian đọc để biết Ostrom viết về gì. Chắc tôi sẽ bắt đầu bằng bài báo trên Journal of Economic Perspectives của bà, vì đấy là bài duy nhất của bà trên một tạp chí kinh tế danh tiếng (tạp chí này không đăng nghiên cứu sáng tạo mới về kinh tế, mà đăng các bài tổng hợp mang tính trao đổi giữa kinh tế học với thế giới phi kinh viện, hoặc với các ngành khác).

Trên blog của các nhà kinh tế, nhiều người thừa nhận không biết gì về Ostrom (Krugman, Levitt), ngoài ra ít có bình luận về Ostrom. Có Al Roth đồng tình với quyết định trao giải cho Ostrom, vì ông cũng biết ít nhiều về nghiên cứu của bà.

Đối với tôi, sự ngạc nhiên không phải đến từ một phụ nữ hay một nhà chính trị học (political scientist), mà từ một nhà nghiên cứu thực nghiệm với phương pháp tương đối diễn giải, phi toán học. Ở một chừng mực nào đó, Ostrom cũng làm thí nghiệm, giống như Kahneman. Tuy vậy, có lẽ thí nghiệm của Ostrom không để nhằm vào khuôn khổ lý thuyết kinh tế học như Kahneman. Cũng đáng chú ý là ngay Williamson cũng sử dụng phần nhiều phương pháp luận phi toán học.

Đợt này có lẽ mọi sự chú ý sẽ dành cho Ostrom, nhờ vào yếu tố ngạc nhiên. Williamson thì không cần phải nhắc đến nhiều, vì vai trò của ông đã quá rõ, và có nhiều người trông đợi vào việc ông được trao giải. Cũng chú ý rằng Sanford Grossman, Oliver Hart & John Moore chưa hết hy vọng sau khi Williamson được giải: về mặt lý thuyết, có những điểm khác biệt rõ rệt giữa Williamson & mô hình GHM. Tất nhiên, GHM nếu được cũng sẽ phải đợi tương đối lâu.

4 comments:

  1. Bác Trần Hữu Dũng giải thích là Ostrom cũng có những nghiên cứu về vốn xã hội. Tuy nhiên, đám các nhà xã hội học nổi tiếng nghiên cứu về Vốn xã hội thì không có Ostrom.

    Duy cái public policy conferences của IUB thì chị quá hiểu nó như thế nào. Mấy bác làm về public economics nổi tiếng của IUB như bác Glomm, Kaganovic dự những cái đấy, thì bảo là thường xuyên ngủ gật khi nghe các bác bên khoa SPEA trình bày.

    Vụ này cũng là 1 cái tát vào mặt các bác khoa Econ của IUB, bởi vì trước nay dè bửu, tự dưng bây giờ phải trọng vọng bà Ostrom hơn. Chả gì thì bà này cũng đem lại danh tiếng va tăng hạng cho khoa Econ và sắp tới có lẽ phải mời bà ấy làm joint professor.

    Nhưng mà cũng thức tỉnh các bác Econ. Cá nhân chị thì nghĩ, dù phương pháp nghiên cứu nào đi chăng nữa, kết quả cuối cùng mới là quan trọng. Vậy nên các bác Econ cũng nên cố gắng lắng nghe và cite paper của các khoa khác nhiều hơn.

    Thỉnh thoảng trao Nobel cho các ngành khác cũng đúng thôi. Các bác Econ xơi nhiều quá rồi. Giờ mà nó đổi tên Nobel kinh tế thành Nobel Khoa học xã hội, hay Nobel Kinh tế, Quản lý và Chính sách thì các bác còn thiệt nữa, bởi vì bên Econ sẽ không được nhiều Nobel đến thế đâu.

    Nkd

    ReplyDelete
  2. QA ơi cho tôi cái địa chỉ mail của ông với, gửi vào nhilinhblog@gmail.com nhé, tks

    ReplyDelete
  3. chao anh! em rat muon tim hieu ve cong trinh nghien cuu co cau von cua doanh nghiep ma ong Miller da danh dc giai Nobel kinh te nam 1999. Nhung em chua tim duoc tai lieu nay o dau. Anh co the giup em tim hieu ve cong trinh nghien cuu cua ong duoc khong a? Em cam on anh rat nhieu!
    Chuc anh luon vui ve!

    ReplyDelete
  4. Chị NKD, không biết năm 2009 thế nào chứ năm nay em đọc tên giải là Economic Science. về ngữ nghĩa thì Economic Science rộng lắm chị.

    ReplyDelete